Máy sấy hồng ngoại

Điểm quan trọng nhất trong máy sấy hồng ngoại chính là thiết bị phát ra tia hồng ngoại. Chúng ta cùng nhau hiểu rõ về tia hồng ngoại là gì? Và ứng dụng của nó.

Tia hồng ngoại là gì? Cái gì tạo ra tia hồng ngoại.

Tia hồng ngoại là bức xạ điện từ mà con người không nhìn thấy nhưng có thể cảm nhận được. Có bước sóng từ 0,76  đến vài mm.
Mọi thứ có nhiệt độ lớn hơn 0 độ K đều phát ra tia hồngn ngoại. Ví dụ:

  • Mặt trời.
  • Đèn dây tóc( đèn hồng ngoại), bếp gas, lò nướng.
  • Cơ thể con người cũng là một nguồn phát ra tia hồng ngoại với bước sóng khoảng 9
  • ......

Tia hồng ngoại được ứng dụng: sấy khô thực phẩm ( máy sấy hồng ngoại), làm mềm nhựa, tiệt trùng, ngành in.

Ứng dụng chính của máy sấy hồng ngoại:

Máy sấy hồng ngoại  được dùng đề sấy khô các loại thực phẩm như khô bò, dược liệu, hải sản, măng khô... Nhờ vậy mà sản phẩm sau khi sấy sẽ giữ nguyên được màu sắc, mùi vị.
Do bức xạ nhiệt nhanh, độ thẩm thấu cao nên máy sấy hồng ngoại còn được sử dụng đề làm khô mực in, sơn mạ. Hay làm mềm các tấm mica sau đó hút chân không để định hình sản phẩm. Nhờ nguồn nhiệt tác dụng trực tiếp nên hiệu suất truyền nhiệt rất cao.

Nguyên lý hoạt động của máy sấy hồng ngoại:

Nước ở dạng lỏng tồn tại dưới dạng ion phân cực của O2- và H+, chúng liên kết với nhau theo liên kết cộng hoá trị. Để chuyển nước từ dạng lỏng thành hơi, chúng ta cần cung cấp nhiệt lượng để phá vỡ các liên kết này. Điều này được áp dụng cho nguyên lý hoạt động của máy như sau:
Bên trong buồng sấy của máy được gắn các đèn hồng ngoại, khi chúng ta cấp điện cho đèn, đèn sáng. Bóng đèn phát sáng sẽ sản sinh ra các tia hòng ngoại với một bước sóng nhất định tuỳ theo từng loại đèn. Năng lượng này sẽ truyền trực tiếp tới sản phẩm, làm sản phẩm nóng lên. Nước hay các dạng chất lỏng bên trong sản phẩm cũng hấp thụ năng lượng này làm cho các phân tử nước dao động. Dao động này càng nhanh khi nhiệt độ tăng dần. Các phân tử nước bắt đầu tách ra khỏi nhau và thoát ra khỏi sản phẩm sấy. Đây chính là quá trình bay hơi của nước. Hơi nước bay ra sẽ tồn tại bên trong buồng sấy hồng ngoại lúc này sẽ có quạt gió cưỡng bức hơi ẩm này đưa ra môi trường bên ngoài.
Quá trình này diễn ra liên tục trong quá trình sấy, điều này giúp cho sản phẩm khô dần và đạt tới độ ẩm cần thiết.
Các vật chất hữu cơ khác có liên kết hoá học bền vững hơn, nên khó bị biến đổi về lý tính hơn so với nước. Điều này giúp cho sản phẩm sau khi sấy có màu sắc và mùi vị rất ít thay đổi so với sản phẩm tươi ban đầu.
Khi bóng hồng ngoại phát sáng, cũng làm không khí bên trong buồng sấy nóng lên. Không khí nóng lên dẫn tới áp suất giảm. Áp suất bên ngoài thấp hơn áp suất bên trong sản phẩm. Sự chênh lệch áp suất này cũng làm cho nước dịch chuyển từ sản phẩm ra bên ngoài môi trường( nguyên lý hoạt động của máy sấy chân không)
Ưu điểm của máy sấy hồng ngoại đó là nhiệt lượng sinh ra lớn, làm khô sản phẩm nhanh, màu sắc mùi vị ít thay đổi, quá trình sấy khép kín. Thời gian sấy nhanh so với phương pháp phơi nắng truyền thống. Chi phí điện năng thấp. Nhiệt độ tạo ra có thể lên tới 300°C giúp chúng tiệt trùng hoặc nướng các loại thịt, bánh.
Do làm nóng từ bên ngoài nên hạn chế sấy các sản phẩm có kích thước dày, lớn hay có độ đường cao.

Cơ chế điều khiển nhiệt độ của máy sấy hồng ngoại:

Máy có thể chạy điện 220V hoặc 380V tuỳ theo công suất của máy. Tủ điều khiển dùng các thiết bị ngoại nhập của các thương hiệu nổi tiếng như Hanyoung, Mitsubishi, Ls... Phương pháp điều khiển tuyến tính PID giúp cho nhiệt độ luôn ổn định. Bám sát theo nhiệt độ đã cài đặt và bảo vệ tuổi thọ cho đèn.

Một số sản phẩm sấy bằng hồng ngoại:





  • Mít sấy có nhiệt độ sấy tối ưu là 65°C với thời gian sấy là 7.4h. Độ ẩm sau khi sấy đạt 6% với chi phí điện năng là 3.61kWh/kg.
  • Chuối có nhiệt độ sấy là 50°C với thời gian sấy 10h. Độ ẩm đạt 7%.
  • Mực sấy nhiệt độ sấy 45°C, với thời gian sấy 12h. Độ ẩm đạt 5%.
Máy sấy công nghiệp
Liên hệ ngay với chúng tôi: 0969116826
Địa chỉ: 23 Đường D13, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh.

Nhận xét